728x90

Hà Nội thận trọng triển khai đề án hạn chế phương tiện cá nhân


Hà Nội thận trọng triển khai đề án hạn chế phương tiện cá nhân
HĐND thành phố đã thông qua nghị quyết về giảm ùn tắc trong đó có hạn chế xe cá nhân, tuy nhiên đây là "vấn đề nhạy cảm, liên quan đến đời sống dân sinh" nên thành phố đang thận trọng triển khai.

Chuyên gia giao thông: '5-10 năm nữa Hà Nội mới có thể hạn chế xe cá nhân' / Bộ trưởng Thăng: Hà Nội, TP HCM được hạn chế xe cá nhân


Sáng 7/3, dưới sự chủ trì của Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, UBND TP Hà Nội đã họp với lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải triển khai công tác quản lý về giao thông vận tải, phát triển kết cấu hạ tầng, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn giai đoạn 2016-2020.

Kiểm soát xe quá niên hạn, hạn chế phương tiện cá nhân

Tại hội nghị, những vấn đề kiểm soát gia tăng phương tiện cá nhân, ô nhiễm không khí, khớp nối hệ thống giao thông, phát triển hệ thống đường không, quy hoạch ngầm… được các đại biểu đưa ra thảo luận. Đại diện Cục Đăng kiểm kiến nghị thành phố Hà Nội thu hồi hơn 10.000 ôtô đã hết niên hạn sử dụng. Hiện số xe hết hạn kiểm định từ một tháng trở lên là hơn 31.000.

Liên quan đến khí thải của phương tiện, lãnh đạo Cục đăng kiểm cho hay, cả nước hiện có 45 triệu xe (xe máy và ôtô) lưu hành. Thủ tướng quyết định kiểm soát khí thải tại các thành phố lớn. “Việc kiểm soát sẽ giống như đối với mũ bảo hiểm, trước mắt là vận động sau đó sẽ có chế tài”, đại diện Cục đăng kiểm nói.


Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho rằng hạ tầng giao thông thủ đô phát triển quá nóng. Ảnh: Võ Hải.


Cũng liên quan đến khí thải, dẫn thông tin cảnh báo “Hà Nội sẽ ô nhiễm như Bắc Kinh”, Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng đưa ra thêm thông tin một tạp chí uy tín quốc tế công bố mỗi năm Việt Nam có 4.000 người chết vì ô nhiễm môi trường liên quan tới khí thải giao thông.

Từ thực tế trên, ông Hùng đề nghị Hà Nội sớm xây dựng đề án tăng cường năng lực vận tải công cộng và kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân. Đưa ra hình ảnh “xe buýt nhả khói đen giữa giờ cao điểm mà phía sau là hàng nghìn xe máy”, Phó chủ tịch Ủy ban an toàn giao thông đề nghị thành phố áp dụng tiêu chuẩn cao hơn trong kiểm soát khí thải với xe buýt.

Trưởng phòng Cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội Đào Vịnh Thắng kiến nghị cần quan tâm đến niên hạn sử dụng với xe máy. Theo ông, ôtô có niên hạn sử dụng, xử phạt dễ. Nhưng đối với xe máy thì “đi hỏng cho tới lúc không đi được”, do đó cần có chế tài để kiểm soát.

Ông Thắng đưa ra sáng kiến sơn màu xe buýt theo các tuyến để người dân dễ nhận biết hướng mình cần đi, ví dụ về Giáp Bát thì màu đỏ, về Gia Lâm màu xanh.

Theo Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Quốc Hùng, HĐND thành phố đã thông qua nghị quyết về giảm ùn tắc trong đó có hạn chế phương tiện cá nhân. Tuy nhiên, đây là vấn đề nhạy cảm, liên quan đến đời sống dân sinh của nhiều người nên đang được thận trọng triển khai.

Dự kiến trong tháng 4/2016, đề án liên quan đến hạn chế phương tiện cá nhân sẽ được trình Thành ủy xem xét cho ý kiến, ông Hùng thông tin.
Facebook Comments
Blogger Comments
Lên đầu trang Rss Trang chủ
Copyright © 2016 / Phát triển bởi Ngô Quang Trường